Tuesday, December 29, 2009

ผู้ชาย: สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอนคือดื่มกาแฟ

ผู้ชาย: สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอนคือดื่มกาแฟ

กาแฟ วันละถ้วย ถือเป็นอาวุธสำคัญในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งพบว่าแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้ราว 10,000 ราย จาก 35,000 ราย

จาก การศึกษาของมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ มีอัตราความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มร้อยละ 60

เหล่านี้คือคำถามที่ผู้บริโภคหลายคนสงสัย และอาจคลายความสงสัยให้กับคุณได้เช่นกัน

ถาม: กาแฟสามารถป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้จริงหรือ
ตอบ: จากการศึกษาของระเทศสหรัฐอเมริกามากว่า 20 ปี พบว่าผู้ ดื่มกาแฟเป็นประจำมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม แต่ก็ยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทำปฏิกิริยาที่ชัดเจนของคาเฟอี นในกาแฟกับมะเร็ง แต่ตัวเลขจากการสำรวจก็พบว่ามีปริมาณไม่มากพอที่จะทำให้ปักใจเชื่อ ดังนั้น จึงต้องการการศึกษาวิจัยมากขึ้นสำหรับการยืนยันคำตอบนี้

ถาม: ควรจะดื่มกาแฟมากขึ้นจากที่ดื่มอยู่ปัจจุบันหรือไม่
ตอบ: การเพิ่มปริมาณการดื่มไม่เป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ เพราะผลข้างเคียงจากคาเฟอีนก็มีบ้างอยู่เช่นกัน

ถาม: ได้ยินว่า แอลกอฮอล์ก็สามารถป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ จริงหรือไม่
ตอบ: ไม่จริง แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสมช่วยลดการพัฒนาของเซลล์ benign prostatic hyperplasia (BPH) ที่เป็นสาเหตุของปัญหาการไหลเวียนของปัสสาวะ ที่ทำให้ต่อมลูกหมากขยายใหญ่ขึ้น

ถาม: วิตามินสามารถช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากได้หรือไม่
ตอบ: ผู้เชี่ยวชาญใช้วิตามินอี ซี และแร่ธาตุเซเรเนียม ในการวิจัยรักษากลุ่มผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งวิตามินดังกล่าวมีผลค่อนข้างน้อยที่จะช่วยได้

ถาม: พฤติกรรมการรับประทานอาหารส่งผลต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่
ตอบ: ใช่ การบริโภคอาหารของชาวตะวันตกนั้น มักจะเต็มไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวจากเนื้อสัตว์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ชาวตะวันตกป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากมากกว่าชาวตะวัน ออก ยกตัวอย่างเช่น ชายชาวญี่ปุ่นที่เป็นลูกบุญธรรมของชาวตะวันตก มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก การลดอัตราการบริโภคไขมันจากสัตว์จะทำให้ลดโอกาสที่จะป่วยเป็นโรคนี้

ถาม: ไลโคปีนคืออะไร และเกี่ยวข้องกับมะเร็งต่อมลูกหมากอย่างไร
ตอบ: ไลโคปีน ( Lycopene) พบมากในอาหารที่มีสีแดง ชมพู โดยเฉพาะในมะเขือเทศ องุ่นแดง แตงโม และมะละกอ และกระบวนการทำอาหารบางอย่าง เช่น ซุปมะเขือเทศ จะมีปริมาณไลโคปีนสูง ซึ่งอาจเป็นเพราะกระบวนการปรุงเหล่านี้ทำให้มีปริมาณไลโคปีนมากยิ่งขึ้น ผู้ชายที่บริโภคอาหารที่เต็มไปด้วยไลโคปีนนั้นอย่างน้อยสองส่วนต่ออาหารทั้ง หมดของแต่ละสัปดาห์ จะช่วยลดโอกาสการป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ประมาณ 30%

แปลจาก: MailOnline

: กาย
: บทความ
: สุขภาพดี
จริญญา 18 ธ.ค. 2552 19 ธ.ค. 2552

No comments:

Post a Comment